Lượt xem: 355

Trần Đề sẵn sàng các điều kiện phục vụ đoàn kiểm tra Ủy ban châu Âu (EC) về công tác IUU

Trần Đề có đội tàu đánh bắt là 620 chiếc, trong đó, có 320 tàu đánh bắt xa bờ. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh về nhiệm vụ tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), huyện đã và đang phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị có liên quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để khắc phục tốt từng nội dung theo khuyến nghị, góp phần lập lại trật tự nghề cá của huyện theo hướng bền vững, hiện đại.

 


Chủ tịch UBND huyện Trần Đề trực tiếp gặp gỡ chủ tàu và ngư dân

 

    Hầu hết các chủ phương tiện và ngư dân có tàu đánh bắt đều tập trung chủ yếu tại xã Trung Bình và thị trấn Trần Đề. Trên cơ sở các hạn chế còn tồn tại trong công tác IUU, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương phối hợp tốt cùng lực lượng Biên phòng, Ban Quản lý Cảng cá Trần Đề thành lập tổ tuyên truyền đến tận nhà từng chủ tàu và ngư dân để thông tin kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác khai thác, đánh bắt thủy hải sản. Vận động họ chấp hành tốt việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, ghi chép nhật ký khai thác, truy xuất nguồn gốc thủy sản theo đúng quy định. Đồng chí Nguyễn Thanh Hậu - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Trần Đề cho biết: “UBND thị trấn Trần Đề đã ra Quyết định thành lập Tổ tuyên truyền IUU gồm đồng chí Phó Chủ tịch UBND phụ trách kinh tế là Tổ trưởng, Tổ phó là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Trần Đề và đoàn thể là tổ viên, cùng với trưởng các ấp có tàu trên địa bàn. Tổ có tổng cộng 13 thành viên, chủ yếu tập trung tuyên truyền ở những hộ có nguy cơ mất kết nối với thiết bị giám sát hành trình…”.

    Đến nay, 100% tàu cá có chiều dài 15 m trở lên của huyện đã lắp đặt đầy đủ thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, nhiều tàu vẫn còn xảy ra lỗi thường xuyên mất kết nối. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến việc thực hiện một trong các nhóm khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về công tác tháo gỡ “Thẻ vàng” mà còn ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh tế của nhiều cơ sở khi phải lỡ chuyến do không đáp ứng đủ điều kiện trước khi rời bến. Căn cứ danh sách đã tổng hợp, lãnh đạo UBND huyện trực tiếp tổ chức đoàn đến tận nhà để gặp gỡ các chủ tàu nhằm nắm bắt rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan, từ đó chỉ đạo các đơn vị kịp thời hỗ trợ khắc phục, tránh để xảy ra sự cố đáng tiếc khi tàu vi phạm lỗi mất kết nối quá 10 ngày theo quy định. Giám đốc Công ty Chế biến thủy sản Khánh Hoàng, huyện Trần Đề - Phạm Thị Chín chia sẻ: “Trong quá trình tàu mình hoạt động thì lãnh đạo UBND huyện cũng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, nắm bắt tình hình xem có gặp khó khăn gì không để giúp đỡ tháo gỡ cho mình hoạt động thuận lợi hơn. Tôi cũng cam kết chấp hành tốt các quy định, tất cả tàu đều có gắn thiết bị giám sát, tuyệt đối không đánh bắt ngoài phạm vi cho phép”.

    Hiện nay, thiết bị giám sát hành trình của ngư dân tại huyện được cung cấp bởi 2 nhà mạng là Viettel và VNPT. Ngoài việc đảm bảo sản xuất thiết bị theo đúng quy định của Nhà nước, được cơ quan Nhà nước cấp chứng chỉ hợp chuẩn, hợp quy, các đơn vị cũng rất tích cực trong việc hỗ trợ các chủ tàu và ngư dân xử lý sự cố khi có yêu cầu, thực hiện nhu cầu bảo trì, sửa chữa khi có phát sinh, đảm bảo cung cấp dịch vụ được liên tục, hiệu quả. Giám đốc VNPT huyện Trần Đề - Nguyễn Phúc Hậu cho biết thêm: “Trong quá trình sử dụng thiết bị thì bên VNPT cũng có hệ thống giám sát việc kết nối của tàu cá. Khi mà phát hiện tàu mất kết nối thì VNPT sẽ liên hệ để xử lý. Chúng tôi sẽ xử lý ngay trên hệ thống của đơn vị trước theo lỗi xảy ra do hệ thống của VNPT. Còn trong trường hợp thiết bị đầu cuối của khách hàng bị sự cố, thì chúng tôi sẽ liên hệ với chủ tàu đề tiếp cận với thiết bị để kịp thời xử lý cho khách hàng, đảm bảo trong thời gian không quá 10 ngày”.


Kiểm tra kết nối thiết bị giám sát hành trình của tàu cá.

 

    Nhờ triển khai các giải pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn, đến nay, hầu hết các tàu cá trên địa bàn huyện đều được kiểm soát và chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, các thiết bị giám sát bị hư hỏng, lỗi mạng đều đã được khắc phục. Một số tàu mất kết nối ngoài khơi cũng thực hiện báo cáo vị trí tọa độ 6 tiếng một lần về Cục Thủy sản. Có thể thấy, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ cấp huyện đến cơ sở, sự cố gắng của chính chủ tàu và ngư dân, Trần Đề đã sẵn sàng mọi điều kiện phục vụ Đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu (EC) về công tác IUU trên địa bàn huyện. Đồng chí Nguyễn Trọng Sơn – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trần Đề thông tin: “Chúng tôi phối hợp với Đồn Biên phòng Trung Bình, Hải đội 2, Ban Quản lý Cảng cá, Chi cục Thủy sản của tỉnh hướng dẫn, phổ biến cho người dân lắp đặt đầy đủ thiết bị giám sát hành trình, phổ biến cho người dân thực hiện tốt các quy định về đăng kiểm cũng như khai báo khi tàu ra/vào Cảng. Bên cạnh đó, chúng tôi làm việc với các nhà mạng để cung cấp dịch vụ để khắc phục ngay những sự cố về lỗi chủ quan cũng như khách quan về việc mất kết nối hành trình trên các tàu. Tập trung thông tin, tuyên truyền để các chủ tàu hiểu rõ việc mất kết nối hành trình là một trong những vi phạm về công tác IUU để họ có biện pháp thay thế máy ngay. Cho đến giờ này, có thể nói các chủ tàu đã thực hiện tốt và sẵn sàng chào đón đoàn IUU đến kiểm tra”.

    Với sự quyết tâm chính trị cao của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, sự cố gắng nỗ lực của UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan, cùng với sự quyết liệt, nhiệt tình, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo UBND huyện, UBND các xã, thị trấn, sự đồng tâm, hiệp lực của cán bộ, chiến sĩ và bà con ngư dân, Trần Đề kỳ vọng Ủy ban châu Âu (EC) sẽ xem xét sớm gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” cho Việt Nam, giúp bà con ngư dân an tâm vươn khơi, bám biển.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 73
  • Hôm nay: 7656
  • Trong tuần: 78,363
  • Tất cả: 11,801,683